วีเนียร์ (Veneer)

             วีเนียร์ (Veneer) คือฟันปลอมชนิดหนึ่ง ซึ่งถ้าจะพูดให้เห็นภาพ และที่เราคุ้นเคยกันก็คือฟันปลอมที่เคยเห็นกันมาที่เป็นลักษณะฟันซึ่งวีเนียร์นั้นก็ถือเป็นฟันปลอมชนิดหนึ่งเช่นกันแต่มีความแตกต่างตรงที่วีเนียร์นั้นไม่ได้ครอบทั้งฟันแต่จะเป็นการนำวัสดุที่มีหน้าตาคล้ายฟันมาเคลือบหรือแปะที่หน้าฟันโดยวีเนียร์นั้นได้ถูกออกแบบมาเพื่อพัฒนาความสวยงามของฟันและช่วยป้องกันการทำร้ายของผิวฟันที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยสามารถช่วยให้คนที่มีฟันห่างฟันเล็กฟันบิ่นฟันเกเล็กน้อยฟันที่มีสีไม่เสมอกัน หรือฟันเหลืองมากๆ ก็กลับมาสวยงามได้ 

 ประเภทของวีเนียร์ (Veneers)

         โดยทั่วไปวีเนียร์มีวัสดุ 2 ประเภท กล่าวคือพอร์ซเลนและคอมโพสิต วีเนียร์พอร์ซเลนให้ความแข็งแรงและไม่แตกง่ายเมื่อเทียบกับวีเนียร์คอมโพสิต ดังนั้นหากคุณเลือกที่จะเปลี่ยนโฉมรอยยิ้มโดยการทำวีเนียร์หลายซี่หรือทำวีเนียร์ทั้งปาก ทันตแพทย์จะแนะนำให้ทำวีเนียร์พอร์ซเลนมากกว่าเมื่อเทียบกับวีเนียร์คอมโพสิต

การเคลือบผิวฟัน(วีเนียร์ Veneer)

     การเคลือบผิวฟัน ด้วยวัสดุเซรามิกสีเหมือนฟัน หรือที่เรียกกันว่า”VEENEER พอร์ซเลนวีเนียร์” นั้นเป็นการติดแผ่นเซรามิกที่มีความบางและใสบริเวณผิวด้านหน้าของฟันเพื่อแก้ไขปัญหาความผิดปกติของฟัน เช่น แก้ไขปปัญหาฟันสีเทาที่เกิดจากสาร เตตร้าไซคลีน ฟันที่ถูกทำลายเช้นฟันที่ผุด้านหน้าฟันกร่อน ฟันสึก หรือฟันแตกหัก เป็นต้น ให้มีสีและขนาดที่สวยงาม รวมทั้งเพิ่มความแข็งแรงและทนทานให้แก่ผิวฟันอีกด้สน ทั้งนี้คราบสีต่างๆ เช่นคราบอาหาร คราบบุหรี่ ชา และกาแฟ จะไม่สามารถติดบนวัสดุเซรามิกที่ใช้ในการเคลือบผิวฟันได้

 วีเนียร์อยู่ได้นานแค่ไหน ?

     การทำฟันวีเนียร์โดยเฉลี่ยแล้วสามารถอยู่ได้
ตั้งแต่ 5 ปีถึง 10 ปี และถ้าดูแลอย่างดีก็อยู่ไดถึง 20 ปี

วีเนียร์ใช้เวลานานแค่ไหนในการทำ?

      วีเนียร์ใช้เวลาในการทำจนเสร็จสิ้น อยู่ที่ปกติ 10 วัน ถึง 2 สัปดาห์ โดยเรื่องของเวลาทั้งหมด จะมีองค์ประกอบเรื่อง ความยาก ของลักษณะแนวฟัน และบริษัทแล็ปที่จัดส่ง จะมีแค่บางกรณีที่ต้องการให้ทำกับแล็ปต่างประเทศ คลินิกทันตกรรมคอสเดนท์มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นโดยเราสามารถจัดส่งได้ทั้งที่อเมริกาและที่เกาหลี เพื่อสร้างทางเลือกที่ดีที่สุดให้กับ รอยยิ้มที่สวยงามของคุณ

ข้อดี ข้อเสีย พลอสเลน วีเนียร์

ข้อดี ข้อเสีย
มีความแข็งแรงคงทน ทีมทันตแพทย์ที่ทำต้องมีความชำนาญ
ยืดหยุ่นปรับแต่งให้แนบเนียบกับฟันได้เหมือนฟันจริง ต้องมีทีมแล็ปที่เข้าใจและมีฝีมือตรงกับแนวทางการออกแบบฟันของคุณหมอ เพื่อให้ได้ฟันที่ตรงกับการออกแบบที่สุด
สวยงาม สีเสมือนของจริง โดยสีไม่เปลี่ยนแปลง

ทุกขั้นตอนมีรายละเอียดที่สูง แม้จะเป็นเหมือนงานชิ้นเล็กๆก็ตาม 

วีเนียร์เหมาะสมกับใครบ้าง

  • ฟันบิ่น
  • ฟันหักบางส่วน
  • ฟันแตก
  • ฟันเหลือง
  • ฟันมีขนาดเล็ก หรือขนาดไม่เท่ากัน
  • ฟันเรียงตัวไม่สวย
  • ต้องการปรับรูปแบบใบหน้าให้เยาว์วัย

วิธีการดูแลและรักษาวีเนียร์

  1. การนัดพบทันตแพทย์เพื่อตรวจเช็คเป็นประจำ อย่างน้อยๆ ทุกๆ 4 -6 เดือน
  2. การใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดซอกฟันเป็นประจำ
    โดยวิธีการนี้จะช่วยป้องกันฟันผุและวีเนียร์ของคุณก็จะอยู่ได้อีกแสนนาน
  3. การเลือกใช้แปรงสีฟันที่มีความเหมาะสมก็จะเป็นองค์ประกอบที่สำคัญเช่นกัน
    เพราะหากใช้หัวแปรงที่แข็งหรือใช้มานานแล้ว โอกาสทำลายเหงือกและผิวฟันก็สูงขึ้น
    จึงควรหลีกเลี่ยงการกระทำดังกล่าว