ทันตกรรมบดเคี้ยว(Occlusion Dentistry)

ทันตกรรมบดเคี้ยว(Dental occlusion)

ทันตกรรมบดเคี้ยว คือ การรักษาแขนงหนึ่งที่มุ่งเน้นรักษาการบดเคี้ยวที่ผิดปกติ ซึ่งส่งผลต่อกล้ามเนื้อบดเคี้ยว และข้อต่อขากรรไกร ซึ่งในปัจจุบันสาเหตุที่พบกันมาก คือ การนอนกัดฟัน (Bruxism)

คือกลุ่มอาการที่ประกอบด้วย -อาการปวดบริเวณข้อ ต่อขากรรไกร หรือ หน้าใบหู - ปวดกลา้มเนื้อขากรรไกร หลังจากตื่นนอนตอนเชา้ อาจอา้ปากไม่ข้ึน - เจ็บ ปวดในข้อ ต่อขากรรไกรเมื่อกัดอาหาร - มีเสียงดังคลิ๊ก(Clicking) หรือดังกึกกักขณะอ้าและหุบปาก -ขากรรไกรค้าง ขณะอ้าปากกว้างๆ หัวเราะ หรือหาวนอน -อ้าปากได้น้อยลง -อ้าปากตรงๆ ไม่ได้ขากรรไกรล่างจะแกว่งไปดา้นขา้ง - ปวดศีรษะ ตน้คอและไหล่ หลายรายอาจปวดลงมาถึงกลา้มเน้ือหลงั - มีเสียงหวดีในหูหูอ้ือไปพบแพทยเ์ฉพาะทางมาแล้ว ตรวจไม่พบอะไร - ปวดศีรษะบ่อยๆ - Migraine

สาเหตุ TMDความผิดปกติของข้อต่อขากรรไกร

1. การสบฟันที่ผิดปกติ

2.การสบฟันกระแทก และไม่พร้อมกัน เช่น สบเพียงบางซี่, ถอนฟันไปแลว้ไม่ไดใ้ส่ฟันปลอม

3. ชอบนอนกัดฟัน, เคยได้รับ อุบัติเหตุบริเวณศีรษะและใบหน้า, เป็นโรคข้อเสื่อม (Degenerative Arthritis)

4. ความเครียด (Stress)

ตัวอย่าง การสบฟันที่ผิดปกติแล้วทำให้มีปัญหาที่ข้อต่อขากรรไกร หลักการในการรักษาความผิดปกติของข้อต่อขากรรไกร

1. รักษาตามอาการ (Splint Therapy) วัตถุประสงค์ของการรักษาคือเพื่อบรรเทาและรักษาอาการต่างๆดงัที่กล่าวไปแลว้ขา้งตน้ โดยใช้เครื่องมือที่ เรียกวา่ " Splint " แต่สาเหตุที่ทา ใหเ้กิดอาการต่างๆน้นั จะยงัไม่ไดข้จดั โดยเฉลี่ยแลว้ การรักษาตามอาการ หรือ Splint therapy จะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน สา หรับคนไขท้ี่นอนกดัฟันอาจใชเ้วลานานถึง 12 เดือน ภาพตัวอย่างSplint

2. รักษาเพื่อ ขจัดสาเหตุทที่ า ให้เกดิอาการ(Main Treatment) วัตถุประสงค์ของการรักษาคือเพื่อแกส้ าเหตุที่ทา ใหเ้กิดปัญหาที่ขอ้ ต่อขากรรไกร

3. การรักษาช่วยเสริม (Adjunctive treatment) เป็นการรักษาที่ใช้เสริมการรักษาตามข้อที่ 1 และ 2 เช่น Physiotherapy เป็ นต้น หากท่านมีอาการของ TMD ท่านจะสามารถช่วยตนเองก่อนมาพบทันตแพทย์ ได้อย่างไร 1. Exercises การบริหารขากรรไกร ทุกท่าที่จะแนะนา ดงัต่อไปน้ีใชห้ลกัการของการรักษาแนวออโธเปดิกส์ (Orthopedics) ซ่ึงไดแ้ก่การดึงอวัยวะที่ปวดเมื่อยเพื่อช่วยบรรเทาความเจ็บปวดก่อนที่จะไปพบทันตแพทย์